SUN INNOVATION HUB được chính phủ Pháp chứng nhận là Dự án Startup Đổi Mới Sáng Tạo

France – Viet Nam, 25 Nov 2023: Nhân ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST-WHISE 2023, SUN INNOVATION HUB chính thức ra mắt “Hệ Sinh Thái Khởi Nghiệp và Đổi Mới Sáng Tạo Liên Châu Âu – Á Đầu Tiên” (The First Pan-Europe-Asia Startups & Innovation Ecosystem). SUN INNOVATION HUB là một dự án Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo quốc tế, được chính phủ Pháp cấp chứng nhận là Dự án Startup Đổi Mới Sáng Tạo (Innovation Startup Project).

Sunny Lan, CEO & Founder của SUN INNOVATION HUB giới thiệu dự án tại sự kiện TECHFEST WHISE 2023 diễn ra tại TP.HCM

Cổng chào quan khách của sự kiện TECHFEST WHISE 2023

Để một dự án được xem là có tính đổi mới phải đáp ứng điều kiện quan trọng đầu tiên là mô hình kinh doanh hay phương thức Maketing hoặc sản phẩm dịch vụ là “chưa từng có” trước đó ở bất kỳ mô hình hay tổ chức, hoạt động, sản phẩm, dịch vụ nào. Tính đổi mới của dự án được xem xét dựa trên nhiều yếu tố và cập nhật theo tình hình thực của bối cảnh xã hội và tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, ở thời điểm xét duyệt hồ sơ. Theo đó, để được cấp chứng nhận này, hồ sơ cần qua sự xét duyệt bởi DRIEETS, một đơn vị phối hợp Liên Bộ và Liên ngành của Pháp. Dựa trên thoả thuận uỷ quyền quản lý ngày 13/12/2021 giữa Bộ Kinh Tế, Tài chính và Phục hồi, và Tổng cục Khu vực và Liên ngành về Kinh tế, Việc làm, Lao động và Đoàn kết (DRIEETS) d’Ile-de-France được công bố trên báo chính thức của bản tin chính quyền trung ương của các bộ Kinh Tế và Tài chính. DRIEETS, Uỷ ban hay hội đồng giám khảo trên, sẽ xem xét cẩn thận các yếu tố của dự án để đảm bảo tính khách quan, chuyên nghiệp và công bằng cho các dự án khởi nghiệp gửi hồ sơ.

Hồ sơ SUN INNOVATION HUB đã vượt qua các vòng xét duyệt gắt gao, với nhiều tiêu chí khắt khe từ Liên Bộ của chính phủ Pháp.

Sau khi xem xét kỹ lưỡng bộ tài liệu tạo nên hồ sơ, DRIEETS chứng thực bản chất đổi mới của dự án SUN INNOVATION HUB. Chứng nhận “Đổi mới Sáng tạo” được cấp cho SUN INNOVATION HUB, vào ngày 23/02/2023,dựa theo hồ sơ đăng ký số 10904468, ngày 25/01/2023. Dựa trên hồ sơ đăng ký này, SUN INNOVATION HUB được chứng nhận là có tính đổi mới sáng tạo ở các khía cạnh:

1. Mô hình kinh doanh.

2. Phương thức Chiến lược Marketing.

3. Mô hình Kinh doanh xã hội/ tác động xã hội.

Chứng nhận này có tầm quan trọng vô cùng lớn đối với Startups/Founders, thị trường, nền kinh tế và xã hội. Chứng nhận “Đổi mới Sáng tạo” này chỉ được chính phủ Pháp duyệt cấp cho các doanh nghiệp, tổ chức (startups) hoặc cá nhân (Founders) thành công trong việc đưa ra các giải pháp mới, sáng tạo và tiên tiến.

Những dự án nhận được giấy chứng nhận này, những người sáng lập dự án, từ bất kỳ quốc gia nào, có thể nộp hồ sơ ứng tuyển cư trú dài hạn tại Pháp theo diện “Talent Passport” và di chuyển Startups của mình tới Pháp để phát triển.

Slide giới thiệu về giá trị mà SUN INNOVATION HUB mang đến cho cộng đồng startups và các bên liên quan trong Hệ sinh thái Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo (KN & ĐMST).

Cho đến nay, SUN INNOVATION HUB là tổ chức đầu tiên trên thế giới chính thức công khai định vị mình là “Hệ Sinh Thái Khởi Nghiệp và Đổi Mới Sáng Tạo Liên Châu Âu – Á Đầu Tiên” và chính thức đưa nó vào trong chiến lược hoạt động cũng như Hệ thống nhận diện thương hiệu của tổ chức. Tầm nhìn – mục tiêu của nhóm sáng lập và team dự án cũng là trở thành một Hệ sinh thái (HST) dẫn đầu, tiên phong lan toả triết lý “Nâng tầm Đổi mới sáng tạo của Hệ sinh thái và Tạo-Vòng-Tròn-Tác-Động-Xã-Hội-Đổi-Mới-Sáng-Tạo-Tích-CựcTM (Enhance ecosystem innovation and create an positive-innovative-social-impact-circleTM).

Phần ra mắt chính thức của SUN INNOVATION HUB tại sự kiện lớn “Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo quốc gia” TECHFEST WHISE 2023 đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ các khán giả tại khán phòng, sự ủng hộ nhiệt tình từ các Trưởng Làng Công nghệ (Thuộc Bộ KHCN) và các vị đại biểu là đại diện cấp cao thuộcBộ Khoa Học Công Nghệ – Việt Nam.

Thành viên team SUN INNOVATION HUB chụp hình lưu niệm cùng với cục trưởng Cục Phát triển Thị trường & Công Nghệ – Bộ KHCN cùng các trưởng Làng Công nghệ và các startups khác

Như vậy có thể nói, SUN INNOVATION HUB – “Hệ Sinh Thái Khởi Nghiệp và Đổi Mới Sáng Tạo Liên Châu Âu – Á Đầu Tiên” đã có được khởi đầu thuận lợi khi có được sự xác nhận chính thức và ủng hộ từ cả 02 chính phủ Pháp – Việt.

Chụp hình lưu niệm với cục trưởng Phạm Hồng Quất – Cục Phát triển thị trường và Công nghệ – Bộ Khoa học Công nghệ Việt Nam.

“Hệ Sinh Thái Khởi Nghiệp và Đổi Mới Sáng Tạo Liên Châu Âu – Á Đầu Tiên” (The First Pan-Europe-Asia Startups & Innovation Ecosystem)SUN INNOVATION HUB, là sự kết hợp vừa độc đáo vừa đa dạng của các stakeholders trong các hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của Pháp, Việt và các quốc gia Âu-Á khác, tạo ra những vòng tròn tác động xã hội ở các cấp độ và phạm vi khác nhau. SUN INNOVATION HUB theo đuổi sứ mệnh kết nối các bên liên quan và làm giàu nguồn lực của Hệ sinh thái khởi nghiệp & đổi mới liên Châu Âu – Á để “Nâng tầm Đổi mới Sáng tạo của Hệ sinh thái” và “Tạo-Vòng-Tròn-Tác-Động-Xã-Hội-Đổi-Mới-Sáng-Tạo-Tích-CựcTM” (enhance ecosystem innovation and create a positive-innovative-social-impact-circleTM). 

Kỷ niệm chương từ Ban Tổ Chức Ngày hội Đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST WHISE 2023

Giá trị cốt lõi của SUN INNOVATION HUB: Open Innovation Resources – Khai mở nguồn lực ĐMST mở. Dựa trên Sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi thì SUN INNOVATION HUB, team dự án triển khai các dịch vụ, hoạt động hỗ trợ nhằm tạo ra giá trị chia sẻ chung cao và tạo ra lợi ích cho tất cả các bên liên quan (như các startups, các cơ quan chính phủ và tổ chức phi chính phủ hay các NPO, các quỹ đầu tư, các trường đại học, DN, HST KN & ĐMST…) ở 4 mảng chính sau:

[1] Xây dựng – Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo liên châu Âu – Á.

Trong đó, dựa trên thế mạnh của team và các đối tác chiến lược, team dự án ưu tiên Kết nối và thúc đẩy hệ sinh thái Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo trong giáo dục, nông nghiệp xanh và bền vững.

[2] Cung cấp dịch vụ tư vấn (có phí và cả miễn phí) giúp các doanh nghiệp/startups phát triển một cách hiệu quả và bền vững. Với mô hình đổi mới sáng tạo độc đáo, SUN INNOVATION HUB cũng là tổ chức tiên phong đầu tiên trên thế giới đưa ra ý tưởng gói dịch vụ tư vấn (full service package) ở cả 4 mảng:

1. INNOVATION (Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp); 2. INCUBATION (Ươm tạo doanh nghiệp); 3. DIGITAL TRANSFORMATION (Chuyển đổi số); 4. INNOVATION MARKETING (triển khai các hoạt động Marketing sáng tạo cho Startups & SMEs, các Tập đoàn, các công ty đa quốc gia, như: Xây dựng thương hiệu, Digital Marketing, Inbound Marketing /Thiết kế sáng tạo, Thiết kế Hệ thống nhận diện thương hiệu online và offline, Thiết kế Website, Sáng tạo và quản lý nội dung cho Website và các kênh mạng xã hội, Viral Clip …

[3] Phát triển Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo riêng cho từng Startup và SMEsXây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp khách hàng, đối tác, bằng cách kết nối các bên liên quan trong hệ sinh thái Khởi nghiệp và Đổi mới Sáng tạo của HST ĐMST Liên Châu Âu – Á (Pháp – Việt, các quốc gia Châu Âu và Châu Á khác).

[4] Tăng cường xuất nhập khẩu và trao đổi sản phẩm, đặc sản địa phương giữa Việt Nam và Pháp.

PV. Trung Hoà – HCMC, Nov 2023

Leave a comment